ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Microsoft Excel Tips and Tricks: การ List รายชื่อ Sheet


เนื่อง จากมีคำถามเกี่ยวกับวิธีการ List รายชื่อ Sheet ค่อนข้างบ่อย และ Pantip เองก็มีการลบกระทู้ค่อนข้างบ่อย ผมก็เลยต้องตอบคำถามเดิม ๆ ค่อนข้างบ่อยเป็นลูกโซ่ เลยนำมาเขียนไว้ที่นี่เพื่อจะได้ใช้อ้างอิง ไม่ต้องเขียนใหม่ หรือ Copy มาแปะทุกครั้งที่เจอคำถาม


สำหรับ วิธีการนี้ใช้ Excel 4 Macro Function มาช่วย ซึ่งต้องกำหนด Security ในเมนู Tools > Macro > Security เป็นระดับ Medium หรือ Low ถึงจะใช้ได้


วิธีการทำดังนี้ครับ


  1. เปิดไฟล์ที่ต้องการ List รายชื่อ Sheet โดยทำการเพิ่ม 1 Sheet คือ Sheet ที่ต้องการให้แสดงรายชื่อ Sheet ทั้งหมด

  2. เข้าเมนู Insert > Name > Define >

    1. ช่อง Names in workbook: คีย์ CountSheet > ช่อง Refers to: คีย์ =Get.Workbook(4) > Add

    2. ช่อง Names in workbook: คีย์ ListSheet > ช่อง Refers to: คีย์
      =RIGHT(GET.WORKBOOK(1),LEN(GET.WORKBOOK(1))-FIND("]",GET.WORKBOOK(1))) > OK

  3. ใน Sheet ที่เพิ่มเข้ามาใหม

    1. เซล A1 คีย์
      =CountSheetEnter

    2. เซล A2 คีย์
      =IF(ROWS($A$2:A2)<=$A$1,INDEX(ListSheet,ROWS($A$2:A2)),"")
      Enter แล้ว Copy ลงด้านล่าง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น