ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

Tips&Tricks : วิธีแก้ไขกรณี ToolBar ของ Excel หายไป

เคยมีคนตั้งกระทู้ถามว่า "ทำ toolbar ใน ms excel หายไป จะแก้ไขอย่างไร?"

มีคำสองคำที่มักจะเข้าใจกันผิด ระหว่างคำว่า "แถบเมนู" (Menu bar) และคำว่า "แถบเครื่องมือ" (Tools bar) หรือบางตำราก็เรียกว่า "แถบไอคอน" (Icon bar) จากคำถามข้างต้น ผมเดาว่า ถ้า Toolbar ที่ว่าหายนั้น หมายถึงแถบที่เป็นรูป Icon ล่ะก้อ ให้แก้ไขโดยเข้าไปที่เมนู View > Toolbars แล้วก็ติ๊กเลือกรายการ Toolbar ที่ต้องการ ซึ่งค่าปกติจะเลือก Standard, Formatting และ Drawing

นอกจากนี้ เรายังสามารถคลิกเมาท์ปุ่มขวา ที่บริเวณ MenuBar จะมีรายการชื่อของ ToolBar ต่างๆ ปรากฏขึ้นมา ก็ให้ติ๊กเลือกรายการ ToolBar ที่ต้องการแค่นั้นเองครับ

แต่ถ้าเป็น ตรงส่วนที่เป็นแถบเมนู เช่น "แฟ้ม" (File), "แก้ไข" (Edit), "มุมมอง" (View) หรือ "แทรก"(Insert) ..หายไป จะทำอย่างไรให้กลับมามีเหมือนเดิม สรุปก็คือ MenuBar หายไปครับ

จำได้ว่า ครั้งหนึ่ง..ผมก็เคยทำ MenuBar หายไปเหมือนกัน คงเผลอไปกดโดนแป้นพิมพ์ลัด (Shortcut Keys) ตัวใดตัวหนึ่งเข้า มันก็เลยหายไปหมดเลย แล้วตอนนี้ (หมายถึงวันที่ตอบคำถาม) ก็จำไม่ได้ซะด้วยว่า เคยแก้ปัญหานั้นอย่างไร


ภาพที่ 1 แสดงหน้าจอโปรแกรมเอ็กเซลที่ไม่มีแถบ ToolBar


เหตุการณ์ลักษณะนี้ไม่ค่อยเกิดขึ้น จึงไม่ค่อยมีใครพูดถึง ขนาดคนที่เคยประสบกับตนเองเช่นผม ก็ยังจำไม่ได้ด้วยซ้ำ และนี่ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่ผมต้องมาเขียนเรื่องนี้ใส่ Blog เอาไว้ เพื่อไว้เป็นแหล่งข้อมูลในอนาคต

ผมพยายามหาข้อมูลจนทราบว่า แถบเมนู หรือ Menu Bar ที่ว่านี้ (ที่มีข้อความ File, Edit, View,...) ในเอ็กเซลเขาเรียกว่า"worksheet menu bar" ซึ่งถ้าเราเข้าไปที่เมนู Tools > Customize... แล้วคลิกที่แท็ป Toolbars เลื่อนรายการลงมาข้างล่าง ก็จะเห็น worksheet menu bar เราสามารถติ๊กเลือกให้แสดงหรือไม่แสดงก็ได้ (ปกติจะติ๊กเลือก โดยให้มีเครื่องหมายถูกอย่างข้างหน้ารายการ)


แต่ปัญหาสำคัญก็คือ ตอนนี้ MenuBar มันไม่โชว์น่ะซิ แล้วจะเข้าไปที่เมนู Tools ได้อย่างไร?


ผมมั่นใจว่า จะต้องมีแป้นพิมพ์ลัด (Shortcut keys) สักตัวหนึ่งแน่ๆ ที่สามารถปิด-เปิด ToolBar หรือ MenuBar ดังนั้น ผมก็เลยพิมพ์คำว่า Keyboard shortcuts ลงในช่องขอความช่วยเหลือ ซึ่งก็ได้ผลลัพธ์ดังภาพที่ 2


ภาพที่ 2 แสดงข้อความแนะนำเกี่ยวกับ Keyboard Shortcut


เนื่องจากแป้นพิมพ์ลัดมีอยู่มากมาย เอ็กเซลจึงได้จัดแบ่งแป้นพิมพ์ลัดแยกกันเป็นหมวดหมู่ ผมให้ความสนใจกับหมวดที่ชื่อว่า Access and use menus and toolbars ซึ่งเมื่อเข้าไปดูรายละเอียดข้างใน ก็ไม่ผิดหวังครับ ได้เจอข้อความประมาณว่า ถ้าคุณต้องการ.. Show or hide the Standard toolbar. ให้กดปุ่ม CTRL+7

(เครื่องผมเป็นเมนูภาษาอังกฤษครับ ข้อความใน help ก็เป็นภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน)

ผมจึงทดลองใช้งานดูก่อน ก็เข้าใจแล้วว่า ตรงตามที่ต้องการจริงๆ ถ้าเราสามารถทำให้แถบ ToolBar หรือ MenuBar อย่างใดอย่างหนึ่งปรากฎขึ้นมาได้ เราก็จะสามารถคลิกเมาท์ปุ่มขวา เพื่อเลือกแถบ ToolBar อื่นๆ ได้เช่นกัน

จากนั้นผมก็เลยเข้าไปตอบกระทู้ว่า "ให้ลองกดปุ่ม Ctrl + 7 จะมีแถบ Menu bar ปรากฏขึ้นมา จากนั้นให้คลิกเมาท์ปุ่มขวาเพื่อเลือก Customize... แล้วเข้าไปติ๊กเลือกให้แสดง worksheet menu bar" ซึ่งเจ้าของคำถาม ก็มาแจ้งผลให้ทราบว่า "ทำได้แล้ว ขอบคุณมากค่ะ"

ดังนั้น ก็ขอมอบ Tips & Tricks เรื่องนี้ ไว้เป็นประโยชน์กับทุกท่านที่เข้ามาอ่านครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น