ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

การซ่อนหรือแสดงบรรทัดและคอลัมน์โดยใช้แป้นพิมพ์ลัด

Tips&Tricks : การซ่อนหรือแสดงบรรทัดและคอลัมน์โดยใช้แป้นพิมพ์ลัด
แป้นพิมพ์ลัด (Keyboard Shortcut) เป็นเทคนิคการทำงานที่สะดวก และรวดเร็ว สำหรับหลายๆ โปรแกรม ไม่ว่าจะเป็น MS Word, MS Excel, MS PowerPoint ฯลฯ และโปรแกรมอื่นๆ ทั่วไป

ผู้ใช้ส่วนใหญ่คุ้นเคยกับการใช้เมาท์ แต่บางคนก็จะรู้สึกหงุดหงิด ที่ต้องละมือจากแป้นพิมพ์มาคลิกเมาท์ หรือละจากเมาท์มาจับแป้นพิมพ์ สลับไปมา ดังนั้น แป้นพิมพ์ลัด ดังกล่าว จึงเป็นอีกเทคนิคหนึ่ง ที่จะช่วยให้การทำงานเป็นไปอย่างสะดวกและรวดเร็ว

วันนี้เรามารู้จัก แป้นพิมพ์ลัดที่ใช้ในการซ่อน/แสดง (Hiding/Unhiding) บรรทัดและคอลัมน์ (Row & Column) ของ Excel กันสักหน่อย ดังต่อไปนี้


1. วิธีการซ่อน/แสดง (hide/unhide) บรรทัด


เมื่อต้องการซ่อน (hide) บรรทัดใดๆ ให้เลื่อนเซลพอยเตอร์ไปยังเซลไหนก็ได้ในบรรทัดนั้นๆ แล้วกดแป้น Ctrl+9

เมื่อต้องการแสดง (unhide) บรรทัดที่ถูกซ่อนไว้ ให้ทำการเลือกช่วงเซล ให้ครอบคลุมช่วงบรรทัดที่ถูกซ่อนไว้ แล้วกดแป้นCtrl+Shift+(


2. วิธีการซ่อน/แสดง (hide/unhide) คอลัมน์

เมื่อต้องการซ่อน (hide) คอลัมน์ใดๆ ให้เลื่อนเซลพอยเตอร์ไปยังเซลไหนก็ได้ในคอลัมน์นั้นๆ แล้วกดแป้น Ctrl+0

เมื่อต้องการแสดง (unhide) คอลัมน์ที่ถูกซ่อนไว้ ให้ทำการเลือกช่วงเซล ให้ครอบคลุมช่วงคอลัมน์ที่ถูกซ่อนไว้ แล้วกดแป้นCtrl+Shift+)


3. วิธีการแสดงบรรทัดและคอลัมน์ที่ถูกซ่อนไว้ทั้งหมดในชีทงาน

ใน กรณีที่มีบรรทัดหรือคอลัมน์ถูกซ่อนไว้หลายที่ในชีทงานหนึ่งๆ และเราต้องการที่จะแสดงบรรทัดหรือคอลัมน์ที่ถูกซ่อนไว้ทั้งหมดในครั้งเดียว สามารถทำได้โดยการ

1. กดแป้น Ctrl+A เพื่อเลือกทั้งชีท
2. กดแป้น Ctrl+Shift+( หนึ่งครั้ง และกดแป้น Ctrl+Shift+) อีกหนึ่งครั้ง


4. วิธีการแสดงบรรทัดและคอลัมน์ที่ถูกซ่อนไว้ในทุกชีทของสมุดงาน

ใน กรณีที่สมุดงานนั้นๆ เราใช้งานอยู่หลายชีท และในแต่ละชีทอาจมีการซ่อนคอลัมน์ซ่อนบรรทัด หากเราต้องการให้ทุกชีท แสดงบรรทัดหรือคอลัมน์ที่ซ่อนไว้ในครั้งเดียว โดยที่ไม่ต้องไปทำทีละชีท ก็สามารถทำได้ดังนี้

1. ทำการจัดกลุ่มชีท (Group) คือเลือกทุกชีทในสมุดงาน ที่มีการซ่อนบรรทัดและคอลัมน์ โดยการกดแป้น Ctrl+Shift+PgDn ไปเรื่อยๆ จนครบทุกชีทที่ต้องการ (กรณีใช้เมาท์ ให้คลิกขวาที่ชื่อชีท แล้วเลือก Select All Sheets จากเมนูย่อย)
2. กดแป้น Ctrl+A เพื่อเลือกทั้งชีท
3. กดแป้น Ctrl+Shift+( หนึ่งครั้ง และกดแป้น Ctrl+Shift+) อีกหนึ่งครั้ง

เป็น อย่างไรบ้างครับ เทคนิคเล็กน้อยเหล่านี้ พอจะช่วยให้เราทำงานกับ Excel ได้เร็วขึ้นและสะดวกขึ้นหรือไม่ จริงๆ แล้วแป้นพิมพ์ลัดยังมีอีกมากมาย โอกาสหน้าผม จะนำเรื่องอื่นมาแนะนำนะครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น