ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีการใส่ไฟล์ Flash (.swf) ลงใน Excel Worksheet

นานมาแล้ว ผมได้รับไฟล์ Excel จากเพื่อนคนหนึ่งทางอีเมล์ พอเปิดไฟล์นั้นก็พบว่าเป็นเกมกอล์ฟ แต่ผมก็เล่นไม่เป็นหรอกครับ ปกติแล้วผมจะไม่ถนัดเรื่องเกมคอมพิวเตอร์สักเท่าไร เพราะผมไม่ได้เกิดมาเพื่อสิ่งนี้... (ฮา)

แต่ที่สะดุดตาอย่างหนึ่งก็คือ เกมดังกล่าวนั้นสร้างด้วยโปรแกรม Flash (.swf) ผมก็เกิดความสงสัย และอยากรู้ว่า เขาเอาไฟล์ Flash ใส่ลงในชีทเอ็กเซลได้อย่างไร?


รูปที่ 1 ตัวอย่างการแทรกไฟล์ Flash ลงใน Excel


ในใจนึกไว้ก่อนแล้วว่า การจะแทรก (Insert) ใส่อะไรลงมาในชีทงานนั้น จะอย่างไรก็หนีไม่พ้นจะต้องเข้าไปที่เมนู Insert แน่ๆ ดังนั้นผมจึงลองคลิกเข้าไปดูในเมนู Insert ว่าจะมีอะไรที่เกี่ยวกับ Flash บ้างหรือไม่ แต่ก็ไม่เห็นมีอะไรที่ใกล้เคียง

ก่อนที่จะเลิกล้มความคิดในการค้นหา ผมก็ลองไล่เมาท์ไปที่เมนูต่างๆ รวมถึง Tools Bar แต่ละชุดด้วย และที่แถบเครื่องมือที่ชื่อว่าControl Toolbox ผมลองคลิกเมาท์ที่ไอคอน More Controls ก็พบรายชื่อ Application มากมาย ซึ่งพอไล่ดูลงมาเรื่อยๆ ก็พบกับShockwave Flash Object โอ้ว..มันต้องเป็นตัวนี้แน่ๆ ถึงจะไม่ใช่ก็ใกล้เคียงล่ะ


รูปที่ 2 แถบไอคอน Control ToolsBox ใน Excel 2003


รูปที่ 2-1 แถบไอคอน Control ToolsBox ใน Excel 2007 และ 2010


หลังจากเลือกรายการ Shockwave Flash Object ไอคอนเมาท์ก็เปลี่ยนเป็นรูปเครื่องหมายบวก จากประสบการณ์ก็พอเดาออกว่า เราจะต้องลากขนาดที่ต้องการ เช่นเดียวกับการแทรกรูปเหลี่ยม หรือรูปวงกลมนั่นเอง ผมจึงลากเมาท์บนชีทงาน (คลิกเมาท์ปุ่มซ้ายค้างไว้ ขณะที่ลากไป) ให้ได้ขนาดตามต้องการ ก็จะปรากฏกรอบสี่เหลี่ยม ที่มีเครื่องหมายกากบาทอยู่ด้านใน


รูปที่ 3 ลากขนาดพื้นที่ที่จะวาง Flash Object แล้วคลิกขวา เลือก Properties


ผมคลิกเมาท์ปุ่มขวา บนบริเวณกรอบสี่เหลี่ยมดังกล่าว ก็มีรายการเมนูย่อยปรากฏขึ้น ผมเลือกไปที่ Properties

ลองมองดูรายการใน Properties ก็พอจะเดาได้ว่า ในช่องว่างหลังคำว่า Movie น่าจะเป็นชื่อไฟล์ที่ต้องการนำมาใส่ ผมจึงใส่ชื่อไฟล์ Flash พร้อมทั้งระบุ Path ของไฟล์ดังกล่าวด้วย เช่น D:\My Documents\Flash\01_Angel.swf ลงในช่องว่างนั้น อย่างอื่นคงไม่ต้องใส่อะไร (จริงๆ ยังต้องกำหนดค่าอื่นอีกนิดหน่อย แต่เดี๋ยวผมจะมากล่าวถึงอีกครั้ง) เสร็จแล้วก็ปิดกรอบ Properties นั้น


รูปที่ 4 ตั้งค่าตัวเลือก Properties ของ Flash Object


เงียบ...! ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
เอ..เราทำอะไรผิดขั้นตอนรึเปล่า? หรือยังทำไม่ครบกระบวนการ?

แต่วันนั้นจำเป็นต้องไปทำธุระอื่นก่อน ก็เลยขอหยุดไว้แค่นี้
ผมปิดไฟล์ มีกรอบเตือนให้บันทึก ก็บันทึกไว้อย่างเสียมิได้


หลายวันต่อมา ผมกลับมาเปิดไฟล์นั้นขึ้นมาดูอีกครั้ง เพื่อว่าจะหาวิธีทำต่อให้สำเร็จ แต่...เฮ้ย.. ว้าว..ไฟล์ flash ที่ผมแทรกไว้วันก่อน ที่ว่ามันเงียบ ไม่แสดงอาการนั้น วันนี้มันกระดี๊กระด๊าซะเหลือเกิน

ผมสรุปเองในใจว่า หลังจากใส่ชื่อไฟล์ flash แล้ว ต้องบันทึกและปิดไฟล์ก่อน มันถึงจะใช้ได้ ผมจึงลองทำใหม่ตั้งแต่ต้น เสร็จแล้วก็บันทึกและปิดไฟล์ พอเปิดขึ้นมาใหม่ ก็ปรากฏว่ามันทำงานได้จริงๆ

ผม copy ไฟล์นั้น ไปไว้อีกเครื่องหนึ่ง เพื่อจะเอาไปโชว์ให้น้องๆ ดู แต่พอเปิดมา อ้าว..ทำไมมันไม่กระดี๊กระด๊าเหมือนตอนอยู่ที่เครื่องผมล่ะ ดันมาสิ้นอายุขัยอะไรตอนนี้ กลับไปเปิดต้นฉบับดูก็ยังปกติดี แสดงว่า "ไฟล์ flash นั้น มันไม่ได้ติดมากับไฟล์เอ็กเซล" หรือภาษาไอทีก็คือ ไฟล์ที่เราแทรกนั้น ไม่ได้ถูกฝัง (Embed) มากับชีทงาน ดังนั้น มันต้องอยู่ที่การตั้งค่า Properties แน่ๆ

ผมคลิกขวาบนพื้นที่ของไฟล์ flash อ้าว...ไม่มีเมนู Properties มีแต่เมนูของ Flash player ทำงัยล่ะ..ที่นี้

ลากเมาท์ไปเรื่อยเปื่อยบนแถบเครื่องมือ Control Toolbox อ่ะ..มีไอคอนรูปดินสอไม้บรรทัด พอเอาเมาท์ไปวาง จะมีข้อความว่าDesign Mode ก็เลยลองคลิกดู ...ได้ผลแฮะ มีกรอบสี่เหลี่ยมปรากฏที่รอบพื้นที่ไฟล์ flash และสามารถคลิกขวาเลือก Properties ได้

ผมมองหารายการที่มีคำว่า Embed ก็เจออยู่ตัวหนึ่ง คือ EmbedMovie ใช่แล้ว.. ตัวนี้แน่นอน ในช่องข้างหลัง EmbedMovie ตั้งค่าเป็น false ผมคลิกเปลี่ยนให้เป็น true แล้วก็ปิดหน้าต่าง Properties

เอาเมาท์ไปชี้ที่ไอคอนรูปดินสอไม้บรรทัดอีกครั้ง จะมีข้อความว่า Exit Design Mode ผมก็คลิก เฮ้ย..(ตกใจอีกแล้ว) ไฟล์ flash นั้นมันทำงานทันที โดยที่เราไม่ต้องบันทึก และปิด-เปิดไฟล์ใหม่ (ผมเริ่มเข้าใจแล้ว) จากนั้นก็บันทึกไฟล์ และ copy ไฟล์เอ็กเซลนั้นไปไว้ที่เครื่องอื่นอีกครั้งหนึ่ง โอเค..คราวนี้ทำงานได้แล้ว



ดังนั้น วิธีการใส่ไฟล์ flash (.swf) ลงในชีทงาน Excel จึงมีวิธีการที่พอจะสรุปได้ ดังต่อไปนี้

1. ก่อนอื่น คุณจะต้องมีไฟล์ Flash อยู่ในเครื่องก่อน (นามสกุล .swf)

2. ให้เปิดไฟล์ excel ที่ต้องการขึ้นมา (จะเป็นไฟล์ใหม่หรือไฟล์งานเก่าก็ได้)

3. คลิ๊กที่ปุ่ม More Control (รูปฆ้อนกับคีมไขว้กัน ตามรูปที่ 2) ซึ่งอยู่ในแถบทูลบาร์ที่ชื่อว่า Control Toolbox (ถ้าไม่มี ให้ไปที่เมนู View > Toolsbar แล้วเลือก Control Toolbox)

4. เลือก Shockwave Flash Object จากรายการเลือก

5. ใช้ mouse ลากเป็นแนวทแยงบนพื้นที่ว่างในชีทงาน ตามขนาดที่ต้องการ

6. คลิกขวาที่รูปสี่เหลี่ยมที่เราลาก แล้วเลือก Properties (หรือคลิ๊กที่ปุ่ม Properties รูปกระดาษกับนิ้วชี้ ที่อยู่บนแถบ Control Toolbox ก็ได้)

7. ไปที่ช่องว่างหลัง Movie พิมพ์ path ของ file flash ลงไป
เช่น D:\My Documents\Flash\01_Angel.swf


8. ปรับแต่งตัวเลือกที่จำเป็น เช่น Autoload เลือกเป็น True และ EmbedMovie เลือกเป็น True

9. เสร็จแล้วคลิกที่กากบาทสีแดง เพื่อปิดหน้าต่าง Properties

10. คลิกที่ปุ่ม Exit design mode บนแถบ Control Toolbox (รูปดินสอและไม้บรรทัด) เป็นอันเสร็จขั้นตอน



คุณก็จะเห็นไฟล์ flash ที่คุณแทรกเข้ามานั้น โลดเล่นอยู่ในชีทงานของคุณ อ้อ..อย่าลืมบันทึกด้วยนะครับ แล้วจึงค่อยแจกจ่าย หรือส่งเมล์ไปให้เพื่อนๆ


ปล. นอกจากการแทรกลงในชีทงาน Excel แล้ว ยังสามารถแทรกไฟล์ flash ลงใน Word หรือ PowerPoint ได้อีกด้วย โดยวิธีการเดียวกัน เพราะโปรแกรมในชุด MS Office ถูกออกแบบมาให้สามารถทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น