ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Microsoft Excel Tips and Tricks: การเพิ่ม Sheet อัตโนมัติตามรายชื่อที่ให้ไว้ล่วงหน้...

ในบางงานเราอาจจำเป็นต้องเพิ่มชีทหลาย ๆ ชีท และต้องการให้ชื่อชีทเป็นชื่อที่เรากำหนดไว้แล้วล่วงหน้า การทำเช่นนี้หากทำด้วย Manual จะใช้เวลามาก แต่หากใช้ VBA มาช่วยจะลดเวลาได้มากมายครับ ซึ่งจะขอยกตัวอย่างการใช้ VBA ในการเพิ่มชีทตามด้านล่าง แต่ต้องเตรียมข้อมูลชื่อชีทไว้ก่อนล่วงหน้า โดยมีวิธีการดังนี้คือ
  1. เพิ่มชีทใหม่มา 1 ชีทโดยให้ชื่อว่า Sheet1 > Copy รายชื่อมาวางโดยเริ่มที่เซลล์ A1
  2. จากนั้นเปิดหน้าต่าง VBE โดยการกดแป้น Alt+F11 > เข้าเมนู Insert > Module แล้วนำ Code ด้านล่างไปวาง

    Sub AddWorkSheets() 
        Dim i As Long 
        Dim r As Range 
        On Error Resume Next 
        With Worksheets("Sheet1") 
            Set r = .Range("A1", .Range("A65536").End(xlUp)) 
        End With 
        For i = 1 To r.Count 
            Worksheets.Add(After:=Worksheets(Worksheets.Count) _
                .Name = r.Cells(i, 1).Value 
        Next i 
    End Sub
  3. เมื่อต้องการ Run Code กดแป้น Alt+F8 > เลือก AddWorkSheets > Run

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น