ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันพุธที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Microsoft Excel Tips and Tricks: การนำข้อมูลที่อยู่ในคอลัมน์เดียวไปเรียงหลายคอลัมน์...

สำหรับการนำข้อมูลที่เรียงข้อมูลในคอลัมน์เดียวไปเรียงใหม่ให้อยู่ในหลายคอลัมน์ โดยกำหนดได้ว่าแต่ละคอลัมน์มีข้อมูลเพียงกี่บรรทัดเราสามารถใช้สูตรมาจัดการได้ครับ
ตัวอย่างเช่นข้อมูลอยู่ที่ A2:A100 และต้องการเรียงใหม่ที่คอลัมน์ B เริ่มจาก B2 เป็นต้นไปโดยสามารถเลือกได้ว่าแต่ละคอลัมน์จะให้มีข้อมูลเพียงกี่บรรทัด
สามารถทำได้ดังนี้
  1. ที่เซลล์ B1 ทำ Validation เพื่อเลือกจำนวนบรรทัดที่ต้องการ
  2. ที่เซลล์ B2 คีย์สูตรเพื่อจัดเรียงข้อมูลใหม่
    =IF(ROWS(B$2:B2)>$B$1,"",IFERROR(INDEX($A$2:$A$100,ROWS(B$2:B2)+($B$1*(COLUMNS($B2:B2)-1))),"")
    Enter > Copy ไปด้านขวาและลงด้านล่างตามต้องการ

    สูตรข้างต้นใช้กับ Excel Version 2007 เป็นต้นไป ส่วน Excel 2003 สามารถใช้สูตรตามด้านล่างครับ
    =IF(OR(ROWS(B$2:B2)>$B$1,ROWS(B$2:B2)+($B$1*(COLUMNS($B2:B2)-1))>COUNTA($A$2:$A$100)),"",INDEX($A$2:$A$100,ROWS(B$2:B2)+($B$1*(COLUMNS($B2:B2)-1))))Enter > Copy ไปทางด้านขวาและลงด้านล่าง
ภาพประกอบการนำข้อมูลที่อยู่ในคอลัมน์เดียวไปเรียงหลายคอลัมน์
ReArrangeDataFromOneToManyComumn

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น