ซ่อมคอมพิวเตอร์นอกสถานที่ บางกะปิ รามคำแหง

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

วิธีง่ายๆ ในการโหลดคลิปจาก youtube มาเก็บไว้ดูในเครื่อง

เมื่อก่อนนี้ เวลาคิดอยากจะดาวน์โหลดคลิปต่างๆ จากเว็บ youtube.com ก็จะต้องไปหาเว็บช่วยโหลด หรือไม่ก็ต้องหาโปรแกรมช่วยโหลด หลังจากนั้น ก็ต้องหาโปรแกรมมาช่วยในการแปลงรูปแบบไฟล์ เพื่อจะนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ อีกทีหนึ่ง

แต่เมื่อสองวันก่อน ขณะที่กำลังขับรถกลับบ้าน ก็ฟังรายการวิทยุ MCOT.Net ทาง FM 100.5 MHz. เปิดมาทันฟังพอดี เกี่ยวกับเทคนิคการโหลดคลิปจาก 
youtube แบบง่ายๆ กลับถึงบ้านผมก็เลยทดลองทำ ตามวิธีที่ทางรายการแนะนำ โอ้ว...มันง่ายมากๆ เลยครับ มาลองทำพร้อมๆ กันมั๊ยครับ

ขั้นตอนแรก เราต้องเข้าไปที่เว็บ 
youtube.com ก่อน แล้วก็เลือกหาคลิปวิดีโอที่เราต้องการ ซึ่งถ้ารู้ URL อยู่แล้ว ก็พิมพ์ลงไปได้เลย หรือไม่ก็ใช้วิธีค้นหา โดยพิมพ์คีย์เวิร์ดที่ต้องการลงไป ในที่นี้ ผมต้องการจะโหลด มิวสิควิดีโอเพลงทะเลใจ ของคาราบาว ผมก็ค้นหาจนได้ URL มา นั่นคือhttp://www.youtube.com/watch?v=82a6x5-ynfQ

รูปที่ 1


โอเค..ใช่แล้ว อันนี้แหละที่จะโหลด เมื่อแน่ใจแล้วว่า เป็นคลิปที่ต้องการ ก็ให้แก้ไข URL ใหม่ จากเดิมคือ
http://www.youtube.com/watch?v=82a6x5-ynfQ

ให้แก้เป็น
http://kickyoutube.com/watch?v=82a6x5-ynfQ

โดยเปลี่ยนตัวอักษรแค่ 4 ตัวจาก www. เป็น kick

โปรแกรมเว็บเบราเซอร์ ก็จะโหลดหน้าเพจขึ้นมาใหม่ เป็นหน้าเว็บเพจ 
Kick Youtube ซึ่งจะมีแถบเมนูขึ้นมา อยู่เหนือส่วนที่แสดงคลิป ดังรูป

รูปที่ 2


จากแถบเมนูที่ปรากฏขึ้นมาใหม่ จะมีรูปแบบไฟล์ให้เราเลือก ว่าต้องการโหลดคลิป ในรูปแบบไฟล์อะไร ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ FLV, MP4, HD, AVI, MPG, 3GP, IPHONE, PSP, MP3, OGG และ GIF ซึ่งช่วยให้เรานำไปใช้ได้ทันที ไม่ต้องเสียเวลา ไปหาโปรแกรมแปลงไฟล์อีก

ผมจะลองโหลดในรูปแบบ MP4 เพื่อจะเอาไปใส่ในโทรศัพท์มือถือ ผมก็คลิกที่ MP4 ดังรูป

รูปที่ 3


เสร็จแล้วก็คลิกที่ปุ่มเขียวๆ ที่มีคำว่า GO ซึ่งอยู่ด้านขวาสุด

รูปที่ 4


รอสักครู่หนึ่ง ปุ่มสีเขียวที่มีคำว่า GO จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน มีคำว่า DOWN 
ให้คลิกขวาที่ปุ่ม DOWN 
จะมีเมนูย่อย ดังรูป

รูปที่ 5 ตัวอย่างเมนูสำหรับ Opera


ถ้าใช้เบราเซอร์เป็น Opera เมื่อคลิกขวาที่ปุ่ม DOWN ก็จะมีเมนู ลักษณะดังในรูปข้างบน ก็ให้เลือกเป็น Save to Download Folder ดังรูป หรือถ้าใช้ FireFox ก็เลือก Save Link As... หรือถ้าใช้ IE ก็เลือกเป็น Save Target as... ดังรูปที่ 6 เราก็แค่เลือกว่า จะ Save ไว้ที่ไหน หรือจะเปลี่ยนชื่อไฟล์ก็ได้
รอสักครู่ ก็จะได้คลิปที่ต้องการ มาอยู่ในเครื่องของเรา
 
รูปที่ 6 ตัวอย่างเมนูของ Firefox และ IE


ขอขอบคุณ รายการ MCOT.Net ทาง FM 100.5 MHz. อสมท. ที่นำเทคนิคดีๆ ง่ายๆ นี้มาเผยแพร่ ผมก็ขออนุญาตเผยแพร่ต่ออีกทอดนึง หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกท่านนะครับ

ขอบคุณที่แวะมาอ่านครับ


*** เพิ่มเติม (10 พ.ค.09) ***

ในหน้าเว็บ KickYouTube นั้น จะมีลักษณะคล้ายๆ กับ YouTube กล่าวคือ จะมีลิงค์ที่เกี่ยวข้องด้านข้าง อีกจำนวนหนึ่ง คุณสามารถที่จะคลิกตรงคำว่า kick ของลิงค์ใดๆ เพื่อโหลดคลิปนั้นๆ ได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเปิดดูทีละคลิปก่อน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น